50 + บริหารจัดการความเสี่ยงให้สมดุล


ช่วงอายุ 55 ปีขึ้นไป บางคนไม่มีรายได้แล้ว บางคนก็เหลือเวลาที่จะหารายได้อีกไม่ถึง 5 ปี ไม่มีเวลาพอสำหรับการลงทุนระยะยาวอีกต่อไป เป็นช่วงที่ยอมรับควรเสี่ยงได้น้อยที่สุด เงินออมเกือบทั้งหมดที่มีคือ 90% ควรนำไปฝากธนาคารหรือซื้อตราสารหนี้ต่างๆ เพื่อให้ได้รับดอกเบี้ย และอาจแบ่งเพียง 10% ไปลงทุนซื้อหุ้น เพื่อหวังผลตอบแทนที่สูงขึ้น แต่หากว่าผิดคาดเกิดสูญเงินก้อนนี้ไปบางส่วน ก็คงไม่กระทบการเงินโดยรวมมากนัก

การเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ
หลังจากที่คุณได้ตรากตรำทำงานมาจนถึงช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก็ใกล้จะถึงช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต นั่นคือ “ช่วงเวลาแห่งการเกษียณอายุ” ซึ่งผู้ที่มีการเตรียมตัวและวางแผนล่วงหน้าไว้เป็นอย่างดี จะสามารถยอมรับและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ ตลอดจนสามารถดำเนินชีวิตในช่วงหลังเกษียณอายุได้อย่างมีความสุข

- สุขภาพร่างกาย เมื่ออายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ของร่างกายจะค่อยๆ เสื่อมสมรรถภาพลง ซึ่งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น แจ่มใส และชะลอความชราได้ นอกจากนี้การรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง และการตรวจสุขภาพประจำปีก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วยเช่นกัน


- จิตใจ การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและสภาวะแวดล้อมต่างๆ ในช่วงหลังเกษียณอายุ ย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจและอารมณ์ของคุณ เช่น เศร้า เฉยเมย หรือเอาแต่ใจมากขึ้น ฯลฯ แต่คุณสามารถสร้างความสุขหลังเกษียณได้ด้วยการยอมรับ เรียนรู้ และพยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ให้ได้ ซึ่งการหัวเราะหรือยิ้มแย้มจะช่วยให้คุณสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และผ่อนคลายความตึงเครียดลงได้


- วิถีชีวิตหรือสังคม หลังจากเกษียณอายุแล้วมักจะมีเวลาว่างมากขึ้น หลายคนอาจเลือกที่จะใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าให้กับชีวิต เช่น การไปช่วยงานตามชมรม สมาคม หรือมูลนิธิต่างๆ ฯลฯ นอกเหนือจากการช่วยทำงานบ้านตามความสามารถและความถนัด


- สถานะทางการเงิน ช่วงหลังเกษียณเป็นช่วงที่คุณต้องนำเงินออมที่เก็บสะสมไว้ออกมาใช้จ่าย แต่หากคุณไม่มีการวางแผนที่ดี เงินออมที่เกิดจากการทำงานเก็บเงินมาตลอดทั้งชีวิต จะค่อยๆ ลดลง และอาจไม่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายในช่วงหลังเกษียณ ดังนั้น คุณจึงจำเป็นต้องออมและลงทุนอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่วัยหนุ่มสาว ตลอดจนวางแผนการจัดสรรเงินออมออกมาใช้แต่ละเดือนหลังเกษียณอายุ และวางแผนหารายได้เพิ่มเติมในช่วงหลังเกษียณอายุด้วย

การวางแผนเกษียณอายุเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการเตรียมตัวที่ดีและมีความพร้อมในทุกๆ ด้านจะทำให้คุณมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น สามารถอยู่ร่วมกับครอบครัวและสังคมได้อย่างมีความสุข ในช่วงบั้นปลายชีวิต

ที่มา : http://edu.tsi-thailand.org

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น