สูตรออมง่าย...ทำได้ทุกเดือน


1.รายได้ – เงินออม = รายจ่ายทั้งหมด
รายได้ทุกอย่าง ก่อนจะนำไปใช้จ่ายต่างๆ ให้หักเป็นเงินออมอย่างน้อย 10% เสมอ

2.เปิดบัญชีธนาคารเพื่อเงินออมโดยไม่ทำบัตรเอทีเอ็มเมื่อไม่มีเอทีเอ็ม ก็จะทำให้เบิกเงินออกมาใช้ยากขึ้น

3.เลือกใช้บัญชีที่เงินเดือนเข้าและมีบัตรเอทีเอ็มเป็นเงินใช้จ่ายของทั้งเดือนจะทำให้เรารู้การใช้จ่ายต่อเดือน และหากเลือกให้หักค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรต่างๆ ผ่านบัญชีธนาคารจะช่วยลดค่าเดินทางในการใช้จ่ายต่างๆ ไปได้เยอะทีเดียว

4.วางแผนการซื้อของก่อนไปจ่ายตลาดจดรายการที่ต้องการซื้อเท่าที่จำเป็น เพื่อจะไม่หลงซื้อตามคำจูงใจโฆษณา ณ จุดขาย

5.พยายามไม่ใช้บัตรเครดิตหรือซื้อสินค้าเงินผ่อนควรซื้อของด้วยเงินสด หากมีความจำเป็นต้องใช้บัตรเครดิตเพื่อความสะดวกก็ควรจ่ายเต็มจำนวนเงินที่ใช้ไปทุกครั้งที่มีการเรียกเก็บ เพื่อไม่ให้เสียดอกเบี้ย6.เลือกผ่อนชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยมากที่สุดก่อนหรือพยายามรวมหนี้ต่างๆ ให้เป็นหนี้เพียงก้อนเดียว

7.ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าลดราคาหากวางแผนซื้อสินค้าราคาแพงใดไว้ ก็ควรติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ เพราะอาจได้ซื้อสินค้าโปรโมชั่นในราคาที่ถูกกว่าเดิม

8.เลือกบริโภคและอุปโภคสินค้าตามฤดูกาลราคาจะไม่แพงและได้ของสดใหม่เสมอ

9.ลดค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ต้องจ่ายประจำใช้ไฟ น้ำ โทรศัพท์ เท่าที่จำเป็น เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองของครอบครัว

10.ประโยชน์จากเสื้อผ้าเก่าและของเหลือใช้ดัดแปลงเสื้อผ้าที่ล้าสมัยของเก่า และคัดแยกขยะรีไซเคิลก่อนทิ้งเพราะสามารถนำไปขายเป็นการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

11.จัดสรรเวลาให้เป็นและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะสุขภาพที่ดีจะช่วยลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วยและหากมีเวลาว่างมากพอ ควรหาความรู้หรือวิชาชีพเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มรายได้ของตัวเองให้มากยิ่งขึ้น

12.ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงหลีกเลี่ยงอบายมุขลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติดที่ไปบ่อนทำลายสุขภาพ และเลิกเล่นการพนันเสี่ยงโชคต่างๆกรุงเทพมหานคร ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ มาเป็นแนวทางในการบริหารเพื่อการพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงโดยครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ โดยคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชนกรุงเทพมหานครและอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น