กูรูเทศแนะวิธีฉลาดช้อป


เมื่อรู้แนวทางช่วยเพิ่มเงินออมของสมิธจากเว็บไซต์ฟิเดลิตี้กันแล้ว มาถึงส่วนผสมที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของยา ที่จะใช้เป็นวัคซีนป้องกันวิกฤติเงิน คือการประหยัดเงินเมื่อคิดจับจ่ายซื้อของกินของใช้เข้าบ้าน ในหัวเรื่อง "แนะวิธีฉลาดช้อป" ของ แมรี่ ดัลรีมเพิล คอลัมนิสต์จากเว็บไซต์ ฟูล ดอท คอม มานำเสนอ

1.จ่ายน้อยกว่าเงินที่หามาได้

ไอเดียแรกนี้เจ้าของเงินต้องคิดต้องทำ ก่อนควักเงินจากกระเป๋าซื้อของ ข้อนี้ชัดเจนถือเป็นกฎจำเป็นต้องทำ ต้องท่องไว้ในใจเสมอว่า ไม่มีใครเคยใช้จ่ายเกินรายได้แล้ว จะสามารถไปถึงเป้าหมายความมั่นคงทางการเงินได้

2.ซื้อแต่สิ่งสำคัญจำเป็น

ขอให้ลืมสิ่งของนอกรายการที่อยากได้ไปเลย หากเจ้าของเงินซื้อหาของใช้จำเป็น รองรับความต้องการในการดำรงชีพขั้นพื้นฐานได้ครอบคลุมแล้ว เงินที่เหลือสามารถนำไปใช้อย่างรอบคอบในกิจกรรมอื่นการใช้เงินที่เหลืออย่างรอบคอบ หมายถึงเจ้าของเงินมีความสุขกับการจ่ายเงินซื้อของที่มีประโยชน์และมีคุณค่ากับครอบครัวอย่างแท้จริง และไม่ละทิ้งจุดยืนของตัวเอง แม้เพื่อนบ้านคิดว่าคุณกำลังตระหนี่ถี่เหนียว ด้วยการซื้อของตกรุ่นไม่ทันสมัย

3.ไม่ซื้อเกินจำเป็น

การซื้อหาโดยไม่ทำให้เจ้าของเงิน ต้องควักเงินเกินจำเป็นและเกินงบที่ตั้งไว้ คือการลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะสมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องกินต้องใช้ขอให้คุณจดรายการของไม่จำเป็นไว้ด้านหลัง แต่กำหนดสิ่งจำเป็นไว้หน้าแรก ทำเช่นนี้จะช่วยเจ้าของเงินแยกแยะของใช้ไม่จำเป็นได้ชัดเจน และเกิดความอยากได้สิ่งของไม่สำคัญหรือจำเป็นน้อยลง

4.คำนึงคุณภาพ-อายุใช้งาน

การซื้อต้องได้สินค้าดีที่สุด หมายถึงมีอายุการใช้งานนานที่สุด ให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป เจ้าของเงินต้องหาข้อมูลและมีเหตุผลที่ดี ยิ่งซื้อของชิ้นใหญ่ต้องวางแผนกันนานหน่อย และขอย้ำว่าของที่จะซื้อต้องเน้นคุณภาพและอายุใช้งาน

5.เลิกยึดติดยี่ห้อ

อาจยากที่จะปรับเปลี่ยนนิสัยใช้ของดีมียี่ห้อ ดัลรีมเพิลขอให้ผู้บริโภคคนไทย ลองเลือกใช้สินค้าอีกยี่ห้อหนึ่งที่มีราคาถูกกว่า หรือสินค้าทางเลือกอื่นๆ ที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน แม้ไม่มียี่ห้อดังการันตีบ้างบางโอกาส ถือเป็นการลองใช้สินค้าที่มีคุณภาพเหมือนๆ กัน เพื่อจะได้จ่ายน้อยลง

6.ใจเย็นซื้อ

การซื้อแบบรีบร้อนฉุกละหุก โดยเฉพาะสิ่งของที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ อาจทำให้ผู้ซื้อรู้สึกผิดหวังได้ ก่อนตัดสินใจซื้อ ขอให้คิดนานใจเย็นอีกสักหน่อย จะช่วยเจ้าของเงินประหยัดได้มาก หรืออย่างน้อยเจ้าของเงินยังมีเวลา สามารถประเมินหรือบริหารงบได้ดีขึ้น

7.ชั่งใจอยากซื้อหรือไม่

ไอเดียสุดท้ายนี้ ดัลรีมเพิลแนะให้วัดใจตัวเองก่อน รอสัก 2-3 วัน หรือ สักสัปดาห์หนึ่งค่อยกลับมาดูสิ่งของที่จะซื้อใหม่อีกครั้งหากคิดว่ามีชีวิตอยู่ไม่ได้ถ้าขาดสิ่งของที่หมายตาอยากได้ แสดงว่าสิ่งของชิ้นนั้นสำคัญควรค่าแก่การซื้อ แต่หากผู้บริโภคลืมทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งของชิ้นนี้ หมายความว่าสิ่งของกลับไม่มีค่าหรือจูงใจให้ซื้ออีก

----------------

กลวิธี ช้อปประหยัด

1.เล็งสินค้ารุ่นเก่าคงค้าง

เมื่อมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ห้างสรรพสินค้าและร้านทั่วไปจะนำสินค้ารุ่นเก่ายังไม่หมดอายุแต่อาจตกรุ่นมาลดราคา แบบซื้อ 1 แถม 1 หรือซื้อ 8 ชิ้นในราคาเพียง 1 ชิ้น ผู้บริโภคจึงต้องตามดูรายการโปรโมชั่นสินค้าให้ดีการซื้อของแบบซื้อ 1 แถม 1 หรือซื้อ 8 ขวด 8 ถุงจ่ายในราคา 1 ขวด 1 ถุง เมื่อมีโอกาสควรซื้อไว้เลย เพราะผู้จำหน่ายต้องการกระจายสินค้าล็อตเก่าให้หมด ก่อนจะนำสินค้าปรับรสชาติใหม่เข้ามาแทน

2.หมั่นสำรวจสินค้าห้าง

ถ้าคิดจะประหยัดซื้อของกินของใช้เข้าบ้าน หวังราคาถูกสุดนั้น ต้องใช้เวลาเปรียบเทียบราคาก่อน เช่น การซื้อชีสสักยี่ห้อหนึ่ง ปกติแล้วจะซื้อจากเคาน์เตอร์ขายในห้างใดก็ได้ เพราะเป็นชีสยี่ห้อเดียวกัน แต่ว่าแต่ละเคาน์เตอร์ของแต่ละห้างและแต่ละร้าน ราคาเคาน์เตอร์ห้างหนึ่งอาจถูกกว่าอีกห้างหนึ่ง

3.ลองใช้แบรนด์ห้าง

ยี่ห้อที่ห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่ใช้นั้น ผลิตจากผู้ผลิตกลุ่มเดียวกันกับที่ผลิตให้บริษัทชื่อดัง ซึ่งปกติผู้บริโภคชื่นชอบและนิยมซื้อ เพียงแต่มีความแตกต่างกันเรื่องของราคา อย่างบร็อคโคลีหั่นสำเร็จรูปแช่แข็งหนัก 14 ออนซ์ เมื่อนำมาติดยี่ห้อของห้างที่จำหน่าย ราคาจะลดถูกลงถึง 44% เมื่อเทียบกับแบรนด์ดัง

4.ซื้อสินค้ารุ่นเก่าไม่หมดอายุ

เมื่อใดห้างลดราคาสินค้า สินค้าลดราคาอาจไม่ใช่สินค้าไม่ดีหรือไม่ปลอดภัยไม่ควรบริโภค แต่สินค้ากลุ่มนี้อาจเป็นล็อตเก่า และไม่ต้องการขายความสดใหม่หรืออาจมีตำหนิภายนอก ที่ไม่มีผลต่อคุณภาพสินค้าภายในบรรจุภัณฑ์

5.ขยันหา-ใช้คูปองส่วนสด

ด้วยคูปองที่ตัดมาได้จากหนังสือพิมพ์ทั่วไป หรือลงโฆษณาตามนิตยสาร รวมถึงบัตรลดกับรายการส่งเสริมการขายวันธรรมดา ทำให้ผู้บริโภคสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อยแหล่งซื้อไม่ได้อยู่ตามห้างเท่านั้น เพราะร้านขายยาบางแห่งขายนมในราคาถูกกว่า และการซื้อผ่านออนไลน์ได้ส่วนลดอย่าง Amazon.com ที่ไม่คิดค่าส่งแถมให้ส่วนลดเพิ่ม หากสั่งซื้อในจำนวนหรือปริมาณมาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น