วิธีเลือกทำบัตรเครดิตให้คุ้มค่า



1. อ่านเงื่อนไขเรื่องระยะปลอดดอกเบี้ยให้ดีๆ ว่ากี่วัน เช่น Citibank 55 วัน Kbank 45 วัน เป็นต้น

2. Call Center มี 24 ชั่วโมง หรือไม่ เพราะบางที่ ไม่ 24 ชั่วโมง ต้องทำรายการผ่าน IVRในการอายัดบัตร

3. สถานที่รับชำระเงิน เช่น Bank ที่เราเป็สมาชิกบัตร อยู่ใกล้ที่ทำงาน หรือบ้าน ไหม ถ้าใกล้ก็ดี ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่ถ้าไม่ใกล้ล่ะ Counter Services ได้ไหม หรือไม่ก็ Bank อื่นๆ ค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ อย่างของ Citibank ค่าธรรมเนียมของ BBl 35 บาท ถ้าเป็นต่างจังหวัด รู้สึกว่า 50 บาท หรือไม่ก็จ่ายผ่าน E-Banking หรือ E-Atm ได้หรือไม่

4. มีค่าธรรมเนียมรายปีหรือไม่ ถ้ามีค่าธรรมก็พิจารณาว่าบัตรนั้นมีประโยชน์ต่อคุณมากน้อยแค่ไหน สมควรที่จะจ่ายหรือไม่ก็สามารถโทรขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีได้หรือไม่ แต่อย่าลืมว่าคนรุ่นใหม่ ใช้บัตรเครดิตต้องไม่เสียค่ายธรรมเนียมรายปี

5.สิทธิประโยชน์ของบัตรนั้น คุณได้ใช้จริงๆ อย่างเช่น ใกล้ๆบ้านคุณ หรือที่ทำงาน นั้น มีปั๊มน้ำมัน Caltex อยู่ แล้วคุณเติมน้ำมันปั๊มน้ำมันนี้บ่อยๆ แล้วเขาร่วมมือกับผู้ให้บริการบัตรเครดิตของคุณ โดยสังเกตจากป้ายต่างๆว่า ใช้บัตรโลตัสทอง ลด 2% บัตรโลตัสเงินหรือบัตรกรุงศรีเงิน หรือทอง ลด 1% เป็นต้น หรือไม่ถ้าช้อปปิ้งที่โลตัสบ่อยๆ ก็อาจจะใช้บัตรโลตัสก็ได้ เพราะคุณจะได้ Coupon Cashbank เป็นต้น หรืออาจจะเป็นบัตร Co-Brand ก็ได้ ที่คุณคิดว่าเหมาะกับ Lifestyle ของคุณ

6. อัตราดอกเบี้ย ของแต่ละ Bank ไม่เท่ากัน ผู้ใช้โปรดศึกษา

7. บริการของบัตร ที่ให้ความช่วยเหลือกับสมาชิก เช่นบริการลากรถ หรือทั่วๆไป เช่นจองโรงแรม จองรถเช่า บริการรถ Limo เป็นต้น ดูด้วย เพราะเวลาฉุกเฉิน คุณต้องใช้

8.ถ้าคุณเดินทางต่างประเทศบ่อยๆ ในที่นี้จะไม่พูดถึง Lounge แต่จะกล่าวถึง เวลาบัตรหาย คุณสามารถได้บัตรภายใน 24 ชั่วโมงหรือไม่ เท่าที่ทราบก็จะมีอยู่ 2 รายคือ Amex กับ Citibank อย่าคิดว่าไม่สำคัญ เพราะเวลากระเป๋าตังค์หรือPassport หายขึ้นมา คุณจะได้บัตรเครดิตช่วยชีวิตคุณไว้ เพราะหลายคนพูดแต่ เรื่อง Lounge ไม่ค่อยพูดถึงตรงนี้ซึกเท่าไหร่

9.แนะนำให้ใช้บัตรเครดิต แบบ Photo Card เพราะว่าคุณจะมีเสน่ห์ไปในตัว เขาจะมองก่อน แต่เป็นเฉพาะบางสถานที่

10. การสะสมแต้ม ถ้าคุณใช้บ่อยๆ ก็ดูเรื่องการสะสมแต้มประกอบ บางธนาคาร 1คะแนน 25 บาท หรือ 20 บาท ครับ รวมถึงการสะสมไมล์ด้วย ว่าสายการบินใดเข้าร่วมบ้าง รวมถึงอายุของคะแนน
11.สามารถหักค่าสาธารณูปโภคผ่านบัตรเครดิตได้หรือไม่ เหมาะสำหรับผู้ไม่มีเวลา

12. คุณสามารถเช็คยอดใช้จ่ายของบัตร หรือการเช็คคะแนนสะสม หรือแลกคะแนนสะสม online ได้หรือไม่ เพราะคุณสามารถเรียกดูได้ตลอด 24 ชั่วโมง มันจะช่วยคุณได้เยอะเลย โดยเฉพาะการเช็คยอดค่าใช้จ่าย

อันนี้เป็นแค่ Tip เล็กๆน้อยๆ ในการเลือกบัตรให้ตรงกับ Lifestyle ให้มากที่สุด แล้วคุณจะได้รับประโยชน์คุ้มค่าจากบัตรนั้น แต่ขอเตือนอย่างนึงว่าไม่จำเป็นอย่าใช้บัตรเครดิตดีที่สุด และอย่าใช้เงินเกินตัว ซึ่งเห็นหลายคนๆจากที่รู้จัก ชีวิตผิดพลาดจากการใช้บัตรมามากพอแล้ว จงมีวินัยในการใช้บัตร บัตรเครดิตเป็นโรงเรียนการเงินแห่งแรก ที่สอนให้คุณรู้จักการใช้เงิน และการควบคุมเงิน

ที่มา : http://www.creditd.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น