เทคนิคเก็บเงินให้เหลือเที่ยว


นำเคล็บลับดี ๆ มาฝากกันบ้างค่ะน่าจะเป็นประโยชน์กับภาวะเศรษฐกิจหดตัว(ไม่ชะลออย่างเดียว หดด้วย) แบบนี้ยังไม่พูดถึงเรื่องการลงทุนเพื่อชดเชยกับภาวะเงินเฟ้อในอนาคต อันนี้คุยกันยาวเอาเรื่องพื้นฐาน คือ เงินออม

คนจำนวนไม่น้อย มักจะออมแบบ ได้เงินเดือนมา ใช้ ใช้ ใช้ จ่าย จ่าย จ่าย ค่าโน้น นี่ นั่น เหลือเท่าไร ค่อยเก็บรับรองว่า ถ้าออมแบบนี้ ไม่รอด ไม่เหลือเก็บหรอก ร้อยทั้งร้อย ฮ่าๆ

ถ้าคนที่มีการวางแผนที่ดีขึ้นมาหน่อย ก็จะหักเงินออมออกมาไว้เลย ได้เงินเดือนมาหมื่น หักเข้าบัญชีออมสองพัน เหลือใช้แปดพัน โน่น นี่ นั่น พอบ้างไม่พอบ้าง พอก็ดีไป แต่ไม่พอก็เอาเงินออมออกมาใช้จนได้ หมดอีกอยู่ดี ฮ่าๆ

สำคัญที่ เราต้องใส่กุญแจสองชั้น โมเดลตัวหนึ่งที่น่าสนใจและใช้ได้ผลค่อนข้างดี(กับตัวเอง) คือ
การวางแผนเงินออมเป็นเงินออมระยะสั้น กับเงินออมระยะยาวไม่ต้องอธิบายมาก ดูจากตัวอย่างจะเข้าใจได้โดยง่าย
สมมติ ได้เงินเดือน 20,000 บาท เราจะแบ่งเก็บเป็นเงินออมระยะสั้น 15 % เงินออมระยะยาว 10 %
เงินเดือนได้รับสุทธิ - เงินออมระยะสั้น - เงินออมระยะยาว = เงินเหลือใช้จ่ายในแต่ละเดือน
20,000 - 3,000 - 2,000 = 15,000
สัดส่วนการเก็บนั้นขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละคน ถ้าภาระไม่เยอะก็เก็บมากกว่านี้ได้ แต่ไม่ควรต่ำกว่านี้15,000
เงินเหลือใช้จ่าย คือ รายได้สุทธิที่หักเงินออมทั้งสองประเภทออกไปแล้ว ใช้จ่ายในเรื่องจำเป็น เช่น ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ากิน ค่าเดินทาง
สรุปง่ายๆ คือ รายจ่ายที่ต้องจ่ายประจำทุกเดือนๆ อะไรที่เราจำเป็นต้องกินต้องใช้นั่นล่ะ (แยกให้ออกนะ บางคนเอาเงินส่วนนี้ไปซื้อมือถือราคาแพง แล้วบอกว่าจำเป็น ถ้าคิดแบบนี้ ระบบการออมคุณปั่นป่วนแน่)
2,000 เงินออมระยะยาว คือ เงินเก็บสะสม ไว้ใช้ตอนแก่ ตอนเกษียณ เข้าแบ๊งค์นอนตายไปเลย จะดอกเบี้ยต่ำต้อยเท่าไรช่างมัน เป็นเงินเย็น ฟรีซไว้ เพราะนี่คือหลักประกันที่มั่นคงที่สุดในยามจำเป็นที่สุด
3,000 เงินออมระยะสั้น ตัวนี้ล่ะ ที่เราบังคับ กำหนดเอาไว้ใช้จ่ายในเรื่องที่เราอยากทำ อยากมี อยากได้ อะไรที่เกิดจากกิเลสตัณหาทั้งหลาย หรือเรื่องที่ทำก็ได้ ไม่ทำก็ไม่ตาย แยกให้ขาดจากเงินเหลือใช้จ่ายในแต่ละเดือน
ยกตัวอย่างเช่น จ่ายค่าบัตรเครดิต เอาไปซื้อหุ้น ลงทุนพันธบัตร จ่ายค่าประกันที่เห็นว่าผลตอบแทนดี ทำจมูก เสริมนม หรือเอาไปเที่ยวพักผ่อน ซื้อกล้องเทพ ไปดำน้ำลิฟอบอร์ด จะทำอะไรก็เรื่องของคุณ แต่ต้องอยู่ในวงเงินนี้ อย่าได้ไปแตะกับ เงินออมระยะยาว หรือไปเบียดบังเงินใช้จ่ายรายเดือนเด็ดขาด
*** แต่ถ้ายังมีภาวะหนี้จากความต้องการข้างบนที่กล่าวมา ให้เอาเงินออมระยะสั้นส่วนนี้ไปจ่ายก่อน ไม่ต้องคิดถึงการสร้างภาระหนี้เพิ่ม จะทำให้ไม่ไปเบียดบังค่าใช้จ่ายตามปกติด้วยลองปรับใช้กันดู จะได้มีเงินเหลือไปดำน้ำกันบ่อยๆนะ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น